การบรรเลงดนตรีในเพลงฉุยฉาย
ฉุยฉาย เป็นเพลงในอัตราจังหวะ 2 ชั้น มีมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา
แต่เดิมการร้องเพลงฉุยฉาย ใช้ดนตรีรับ 1 - 2 เที่ยวทุกๆท่อน
แต่ปัจจุบันนิยมใช้ปี่รับเพียงเที่ยวเดียว ตามปกติเพลงฉุยฉายจะมีเพลง 2 เพลงรวมอยู่ด้วยกัน คือเพลงฉุยฉาย และเพลงแม่ศรี โดยที่ในตอนแรกจะร้องเพลงฉุยฉายก่อน
ร้องหมดท่อนหนึ่งก็มีปี่เป่าเลียนทำนอง และเสียงร้องเพียงชิ้นเดียวก่อน
แล้วจึงบรรเลงรับต่อด้วยเพลงแม่ศรีติดต่อกันไป การที่ต้องร้องเพลงฉุยฉาย
และเพลงแม่ศรีติดต่อกันนั้น เพราะถือว่า เพลงฉุยฉายเป็นเพลงช้า
เพลงแม่ศรีเป็นเพลงเร็วซึ่งเป็นเพลง 2 ชั้น
เรียกตามหน้าทับว่า "สองไม้" การบรรเลงดนตรีจะเริ่มด้วยเพลงรัว
ร้องเพลงฉุยฉาย และเพลงแม่ศรี จบด้วยเพลงเร็ว - ลา ซึ่งเป็นลักษณะที่นิยมโดยทั่วไป
ขอยกตัวอย่างรำฉุยฉายอีกหนึ่งประเภทที่ได้รับความนิยมโดยนำไปแสดงอย่างแพร่หลายคือ
ฉุยฉายพราหมณ์
โอกาศที่ใช้ แสดงในงานมงคล และงานอวมงคลต่างๆ เช่น งานมงคลสมรส งานทำบุญขึ้นบ้านใหม่ งานฌาปนกิจ เป็นต้น
คำร้อง:
พระราชนิพนธ์ในรัชกาลที่ 6 เนื้อร้อง
|
|
ฉุยฉายเอย
|
ช่างงามขำช่างรำโยกย้าย
|
สะเอวแสนอ่อนอรชรช่วงกาย
|
วิจิตรยิ่งลายที่คนประดิษฐ์
|
สองเนตรคมขำแสงดำมันขลับ
|
ชม้อยเนตรจับช่างสวยสุดพิศ
ฯ
|
สุดสวยเอย
|
ยิ่งพิศยิ่งเพลินเชิญให้งงงวย
|
งามหัตถ์งามกรช่างอ่อนระทวย
|
ช่างนาดช่างนวยสวยยั่วนัยนา
|
ทั้งหัตถ์ทั้งกรก็ฟ้อนถูกแบบ
|
ดูยลแยบสวยยิ่งเทวา ฯ
|
น่าชมเอย
|
น่าชมเจ้าพราหมณ์
|
ดูทั่วตัวงาม
|
ไม่ทรามจนนิด
|
ดูผุดดูผ่อง
|
เหมือนทองทาติด
|
ยิ่งเพ่งยิ่งพิศ
|
ยิ่งคิดชมเอย ฯ
|
น่ารักเอย
|
น่ารักดรุณ
|
เหมือนแรกจะรุ่น
|
จะรู้เดียงสา
|
เจ้ายิ้มเจ้าแย้ม
|
แก้มเหมือนมาลา
|
จ่อจิตติดตา
|
เสียจริงเจ้าเอย ฯ
|
โอกาศที่ใช้ แสดงในงานมงคล และงานอวมงคลต่างๆ เช่น งานมงคลสมรส งานทำบุญขึ้นบ้านใหม่ งานฌาปนกิจ เป็นต้น
ดนตรีที่ใช้ วงปี่พาทย์เครื่องห้า
มีเครื่องดนตรี ดังนี้
ระนาดเอก ฆ้องวงใหญ่ ปี่ใน ตะโพน กลองทัด ฉิ่ง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น